top of page

7 ตำแหน่งในการติดแอร์ในห้องให้เย็นฉ่ำ



1. ตำแหน่งของเครื่องปรับอากาศต้องไม่ตรงกับศีรษะ

ตามหลักแล้วไม่ควรมีของหรือวัตถใด ๆ วางอยู่เหนือศีรษะในเวลานอนหลับ รวมถึงเครื่องปรับอากาศด้วย ซึ่งการที่ศีรษะได้รับความเย็นจากเครื่องปรับอากาศเป่าผ่านบ่อย ๆ อาจจะทำให้ป่วยบ่อย หรือลมอาจจะไปรบกวนการนอนหลับ ซึ่งจะทำให้พักผ่อนไม่เต็มที่ได้ ซึ่งการติดแอร์ในห้องนอนขนาดเล็กต้องคำนึงเรื่องนี้มาก ๆ



2. ตำแหน่งของเครื่องปรับอากาศต้องไม่ตรงกับปลายเท้า

การติดเครื่องปรับอากาศไว้ที่ปลายเท้าโดยตรง จะทำให้บริเวณปลายเท้าได้รับความเย็นมาก ซึ่งหากปลายเท้าได้รับความเย็นมากกว่าส่วนอื่น ๆ จะทำให้สุขภาพร่างกายเจ็บป่วยและเป็นไข้ได้ง่าย



3. ตำแหน่งของเครื่องปรับอากาศต้องไม่อยู่เหนือบานประตู

เพราะบานประตูต้องมีการเปิด-ปิดตลอดเวลา ทำให้อากาศร้อนจากภายนอกสามารถไหลเข้ามาภายในห้องได้ง่าย โดยเฉพาะการติดแอร์ในห้องรับแขก ซึ่งอาจเป็นเหตุให้เครื่องปรับอากาศมีการทำงานหนักมากขึ้น และเปลืองไฟมากขึ้น อีกทั้งอายุการใช้งานของเครื่องปรับอากาศก็จะสั้นลงอีกด้วย



4. ตำแหน่งของเครื่องปรับอากาศต้องไม่โดนแสงหรือความร้อนโดยตรง

ถ้าหากต้องการจะติดเครื่องปรับอากาศในห้อง และภายในห้องมีขนาดเล็กกะทัดรัด ข้อสำคัญเลยคือ ควรหลีกเลี่ยงการติดเครื่องปรับอากาศในบริเวณที่แสงแดดส่องถึงหรือมีความร้อนจากอากาศเข้ามามาก เช่น ทางทิศใต้ หรือ ทิศตะวันตก เพราะหากเครื่องปรับอากาศได้รับความร้อนมาก ๆ จะส่งผลให้เครื่องปรับอากาศทำงานหนักมากขึ้น และจะทำให้เครื่องปรับอากาศมีอายุการใช้งานลดลงได้



5. ตำแหน่งของเครื่องปรับอากาศต้องให้เป่าลมไปทางแนวขวางของเตียง

การติดแอร์ในห้องนอนนั้นไม่ว่าจะห้องนอนเล็กหรือใหญ่ ควรติดไว้ที่ตำแหน่งที่ลมเป่าไปทางแนวขวางของเตียงนอน เนื่องจากจะช่วยให้ลมจากเครื่องปรับอากาศไม่โดนร่างกายมากเกินไปแล้ว ยังทำให้เย็นสบายได้ทั่วถึงทั้งห้องอีกด้วย



6. ตำแหน่งของเครื่องปรับอากาศต้องสามารถกระจายความเย็นได้ไกลทั่วห้อง

การติดตั้งเครื่องปรับอากาศในห้องนั้นควรคำนึงถึงขนาดและรูปทรงของห้อง เพื่อให้ลมเย็นที่ออกมาจากเครื่องปรับอากาศนั้นมีทิศทางกระจายความเย็นได้ทั่วถึงทั้งห้อง เช่น ถ้าอยากติดเครื่องปรับอากาศในห้องที่มีรูปทรงเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้า ก็ควรติดตั้งเครื่องปรับอากาศในแนวยาว เพื่อให้ความเย็นที่ออกมาสามารถกระจายไปทางซ้ายและขวาทั่วทั้งห้องได้



7. ตำแหน่งของเครื่องปรับอากาศต้องคำนึงถึงความสะดวกในการถอดทำความสะอาดด้วย

การติดเครื่องปรับอากาศในห้องนั้น สิ่งที่ความคำนึงถึงเป็นอันดับแรก ๆ และขาดไม่ได้เลยคือ การติดตั้งตำแหน่งเครื่องปรับอากาศในที่ที่สะดวกต่อการถอดล้างและทำความสะอาดได้ง่าย หากติดตั้งไว้เหนือศีรษะ หรือติดตรงกับเตียงนอน ก็อาจจะทำให้มีสิ่งสกปรกจากการถอดล้างทำความสะอาดจกหล่นไปบนเตียงนอนได้


ขอบคุณข้อมูลจาก www.bkkcitismart.com



 

สนใจ/สอบถามเพิ่มเติม



065-985-5689

Line: @884nrbid

bottom of page